เวลาของการเดินทางของผมได้เริ่มต้นอีกครั้ง กับการเดินทางครั้งนี้ ที่จังหวัด นครราชสีมา จังหวัดที่ไม่ไกลจาก กรุงเทพ และเดินทางไม่นานนัก
วันนี้ท้องฟ้าช่างเป็นใจ กับการเดินทางของผมเหลือเกิน การเดินทางที่ออกเดินทางพร้อมหัวใจ ไปตามทาง เรื่อยๆ เสียงเพลงบนรถ ขับกล่อมหัวใจไประหว่างทาง

ติดตามเพจ www.facebook.com/yhibklong
ติดตามเว็บ www.yhibklong.com

สอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย TAT Call Center 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย หรือ www.tourismthailand.org

เส้นทางแรก ของผม อยู่ที่บริเวณ เขื่อนลำตะคอง ที่สวนวนท้าวสุรนารี และยังมีจุดชมวิวที่สามารถชมเขื่อนลำตะคลองได้อีกด้วย

เมื่อเข้ามาด้านใน สามารถนำรถยนต์มาจอดได้ อีกทั้งยังมีศาลาริมทางให้ มานั่งพักผ่อน ชมวิวได้อีก ด้วย ที่สำคัญยังมี รูปปั้น “คุณย่าโม” หรือท้าวสุรนารี แบบจำลองมาให้ กราบไหว้ กันด้วยนะครับ

ช่วงที่ผมไป เดือน พค เป็นช่วงที่น้ำน้อยพอดี ทำให้ จะเห็นว่า มีต้นหญ้าขึ้นเต็มเลย น้ำในเขื่อน แทบไม่มี แต่เมื่อผ่านช่วงนี้ไป เป็น ฤดูฝน เขื่อนที่แห้งแห่งนี้ จะกลับมามีน้ำเต็ม พร้อมที่จะกักเก็บน้ำไปใช้ ในยามหน้าแล้ง

จากจุดหมายแรก ผมขับเลยผ่านมาอีกไม่ไกล มาที่ อุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ หรือที่ชาวโคราชเรียกกันว่า สมเด็จโต พรหมรังสี หรือ วัดสรพงษ์ ชาตรี ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายใน มูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อำเภอ สี่คิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

สำหรับภายด้านในจะมีทั้งสวยที่จัดตกแต่งสวยงาม และวิหารที่สวย แล้ว ยังมีจุดให้นักท่องเที่ยวร่วมทำบุญ อีกด้วย

ผมเดินไปยัง วิหารด้านใน ก้มกราบไหว้ขอพร ให้ท่านคุ้มครองและให้ได้เจอคนดีดี มีชีวิตที่ ไม่เจอชีวิตที่แย่ และขอให้การเดินทางครั้งนี้ ปลอดภัยตลอดทริป
สำหรับ

การเดินทาง มายังที่แห่งนี้

ท่านสามารถขับรถมาทางถนนมิตรภาพฝั่งขาเข้า ตัวเมืองโคราช ให้ขับตรงมาเรื่อยๆก็จะผ่านทางเข้าตัวเมืองสี่คิ้วและขับตรงไป จะพบกับ อุทยานมหาวิหาร สมเด็จพุฒาจารย์ ซึ่งจะอยู่ทางซ้ายมือของท่าน สังเกตง่ายมากครับ

ผมใช้เวลาไม่นาน นัก ก็มาถึงยังตัวเมือง นครราชสีมา เมื่อมาถึง ผมแวะมาทานอาหารที่ร้าน เลอ ดานัง ร้านอาหารเวียดนาม ชื่อดังของ จังหวัดนครราชสีมา

สำหรับ อาหารเวียดนาม ที่เลอดานัง เป็นร้านอาหารเวียดนามที่เรียกว่าถอดรสชาติมาจากเวียดนามแท้ๆเลย สำหรับราคาก็ไม่แพงมาด้วยครับ เทียบกับรสชาติที่อร่อย สูตรเด็ดของที่นี่ไม่พ้นน้ำจิ้มสูตรพิเศษของทางร้าน ที่ ทำให้ แหนมเนือง มีรสชาติที่อร่อย ติดปากใครๆ

หลังจากทานอาหารเสร็จแล้ว ผม าไหว้สักการะ ย่าโม แห่งเมืองโคราชครับ นับเป็นครั้งแรกในชีวิตผมด้วยครับที่ได้มีโอกาสมา กราบไหว้ ย่าโม

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

หรืออนุสาวรีย์ย่าโม เมืองโคราช นับเป็นอนุสาวรีย์ของสามัญชนสตรี คนแรกของประเทศ เริ่มก่อสร้างในปี 2476 แล้วเสร็จและมีพิธีเปิดอนุสาวรีย์เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2477 ซึ่งอยู่ในช่วงสมัยของพระยากำธรพายัพทิศ (ดิส อินทรโสฬส) ข้าหลวงประจำ จังหวัดนครราชสีมา และพันเอกพิเศษพระเริงรุกปัจจามิตร (ทองคำ รักสงบ) ผู้บังคับการมลฑณทหารที่ 5 พร้อมทั้งข้าราชการและประชาชนชาวนครราชสีมา ได้ร่วมกันสร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิย่าโม โดยศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี เป็นผู้ออกแบบร่วมกับพระเทวาภินิมมิตรประติมากรเลื่องชื่อในช่วงสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม

บริเวณใกล้ๆ อนุสาวรีย์ ย่าโม จะมีแหล่งช็อปปิ้งราคาถูก ที่บริเวณ ห้าง คลังพลาซ่า สิ้นค้าในห้างจะมีของใช้เสื้อผ้า ราคาไม่แพง มา ขายกันมากมาย

สำหรับในเมือง นครราชสีมา ยังมีวัดสำคัญอีกวัด คือ

วัดศาลาลอย

วัดศาลาลอย เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวโคราชเคารพนับถือเป็นอย่างมากเป็นเวลากว่า 200 ปี และยัง เป็นวัดเก่าแก่ที่ท้าวสุรนารีสร้างขึ้นภายหลังจากรบชนะกองทัพของเจ้าอนุวงศ์ เมื่อปี พ.ศ. 2370 ซึ่งได้มีการสร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และอนุสรณ์สถานเจดีย์บรรจุอัฐิท้าวสุรนารีขึ้นภายในวัด ภายหลังที่ท่านได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

ถ้าใครได้เดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมาแล้ว ต้องไม่พลาดมากราบไหว้ ที่วัดแห่งนี้กันนะครับ

สิ่งที่ขาดไม่ได้ ของการมาเที่ยว ต่างจังหวัด คือการได้จิบกาแฟ อร่อยๆและไปนั่งชิวๆๆ ที่ร้านสวยๆ

"382 space coffee & bakery" ร้านกาแฟเล็กๆ ติดตัวเมืองโคราชท่ามกลางธรรมชาติทั้งภายในและภายนอกของร้าน ใครที่ชอบดื่มกาแฟในสวน ไม่ควรพลาดร้านนี้เลยทีเดียว

ใครชอบ ความเงียบ สงบ ที่ร้านยังมีมุมด้านนอกให้ มานั่ง เป็นมุมส่วนตัวด้วย ที่สำคัญกาแฟของที่นี่ อร่อยมากเลยครับ และราคา ไม่แพงอีกต่างหาก

ลาลามูก้า เต็นท์ รีสอร์ท

คืนวันนี้ เรามาพัก ที่พักแนวเต็นท์กันบ้างครับ สำหรับที่พักแนวนี้ น่าจะมีไม่กี่ที่ในประเทศไทยครับ สำหรับ ลาลามูก้า เป็นที่พักที่ อยู่ที่เขาใหญ่ครับ ออกแบบเป็นแนวซาฟารีให้เราได้ เหมือนใช้ชีวิต อยู่ท่ามกลาง ป่า เขา

สำหรับ ด้านหน้า เต๊นท์ ที่พัก จะมีระเบียงขนาดใหญ่ ที่ ไว้ให้นั่งชิวกับความเย็นยามค่ำคืน และยังเหมาะแก่ นั่งปาร์ตี้เล็กๆ ด้วยครับ

แวะเข้ามาดูด้านใน จะตกใจแบบบอกไม่ถูก เพราะด้านในกว้างมากครับ และยังมีอุกรณ์ต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ภายในรีสอร์ท เช่นหมวก และ ถุงผ้า

ที่สำคัญเตียงนุ่มมากกกก และอากาศภายในห้องยังไม่ร้อน อย่างที่คิดครับ แอร์ที่มีเย็นมากเลยครับ

ภายในรีสอร์ท ยังมีสระว่ายน้ำ ที่สามารถมองเห็นวิว เขาได้ ใครมาพักที่นี่อย่าลืมติดุดว่ายน้ำมาด้วยนะครับ รับรองว่าจะฟิน สุดๆเลย

สำหรับใครมาพักที่ ลาลามูก้า ในเต๊นท์จะไม่มีห้องน้ำนะครับ เราต้องมาใช้ห้องน้ำรวม ซึ่งห้องน้ำรวมของที่นี่ สะอาดมากครับ

และยัง แบ่งสัดสวนภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี ทั้งภายนอกและภายใน

ตกเย็นผม ออกไปเดินเล่นรอบๆรีสอร์ท ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย

แม้ รีสอร์ทแห่งนี้ จะไม่ได้กว้างมากมาย แต่ก็มุมให้เรา ถ่ายรูป เยอะมาก

ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย แสงไฟจากดวงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า ความสวยของแสงสีท้องฟ้า กับทำให้ ผมยิ้มอย่างที่มีความสุข กับภาพด้านหน้า

แสงไฟยามค่ำคืน หมายบอก ให้เราได้เห็น ได้พบกับความสวยงาม ของช่วงเวลากลางคืน

ให้เราได้เห็นว่า แม้จะ ดึกดื่นแค่ไหน ความสวยงามก็ยังคงวนเวียนอยู่รอบๆ ตัวเราเสมอ

หากใคร คิดอยากลองเปลี่ยน บรรยากาศ ต้องไม่ควรพลาด ที่ ลาลามูก้าแห่งนี้

ร้านกาแฟ อีกร้านนึงที่ มีมุมถ่ายรูปยอดฮิต ที่ทำให้ หลายๆคนหลงรัก และต้องมายืนถ่ายรูปกันที่มุมนี้
สำหรับ The Birder’s Lodge Cafe & Grill จะเป็นร้านกาแฟ ที่นอกจากมุมถ่ายรูปเก๋ๆแล้ว ยังมีกาแฟอร่อยๆอีกต่างหาก

The Birder’s Lodge Cafe & Grill ยังมีมุมน่ารัก ให้เลือกนั่ง ทานกาแฟได้ หลากหลายมุม ทั้งภายในห้องแอร์และด้านนอก สำหรับใครที่ผ่านมา ผมขอแนะนำเมนูเด็ดอีกเมนู คือ น้ำเกาลัค

ก่อนกลับกทม ผมขอแนะนำ สวนสนุกและสวนน้ำอีกแห่งนึง ที่น่าสนใจ ที่ Scenical World
 รายละเอียด ราคาสามารถดูได้ที่

เมื่อเข้ามาด้านใน จะมีเครื่องเล่นมากมาย รวมทั้งเครื่องเล่นที่จะทำให้เราย้อนวัยไปเมื่อวัยเด็ก เช่นม้าหมุน

หรือ ต้องการเล่นเครื่องเล่นหวาดเสียวพร้อมเสียงกรี๊ด ดัง ก็มีให้เลือกเล่นเช่นกัน

สำหรับใครชอบเล่นน้ำ ต้องมาที่โซน Splash World ครับ มีเครื่องเล่นมากมาย ให้สนุกท่ามกลางสายน้ำ
สำหรับ Scenical World เป็นศูนย์รวมความสนุก และ แหล่งช็อปปิ้ง ที่ตอนนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในภาคอีสานก็ว่าได้นะครับ ภายในได้มีการแบ่งเป็นโซนไว้หลักๆ 4 โซน ด้วยกันดังนี้ครับ
1. โซน Shopping Mall
2. โซน Mid West
3. โซน Life Park
4. โซน Splash World

สำหรับ เพื่อนๆ ที่ ยังไม่ได้มีโอกาสมาเที่ยว จังหวัดนครราชสีมา ผมแนะนำให้ ลองมาเที่ยวดูนะครับ เป็นจังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพ แต่ มีทั้งที่เที่ยว ที่กิน ที่ช้อปมากมาย