สวัสดีครับเพื่อนๆ ช่วงนี้ ผมห่างหายการรีวิวไปนานเหลือเกิน อาจจะเพราะด้วยงานยุ่งๆก็เป็นได้ เลยทำให้งานเขียนทั้งหลายต้องหยุดลงไปนานหลายเดือน จนปีนี้ ผมตั้งใจว่าจะทยอยเอารีวิวหลายๆตัวที่ค้างไว้มารีวิว ให้เพื่อนๆ ได้เป็นข้อมูลอีกครั้ง เริ่มจากต้นปี กับรีวิวนี้ ไต้หวัน

สำหรับ ไต้หวัน ยังคงเป็นประเทศยอดฮิตอีกประเทศของหลายๆคน และเป็นประเทศที่มีอาหารอร่อยๆ ธรรมชาติที่สวยมากมาย อีกทั้งราคาค่าเดินทางยังไม่แพงอีก เรียกว่า ถ้าหากใครมีงบไม่มากนัก อยากจะเที่ยวประเทศที่มีกลิ่นอายทั้งจีนและญี่ปุ่นแล้ว ที่ไต้หวันนี้ เป็นอีกประเทศที่ต้องมาเยือน

ผมเดินทางด้วยสายการบินสกูต ครับ เป็นสายการบินที่มีโปรโมชั่น ตั๋วราคาถูกเสมอ เริ่มจากเดินทางออกจากดอนเมืองตอนตี2 จนมาถึงที่ไต้หวัน 7โมงเช้าพอดี (ไต้หวันเร็วกว่าไทย1ชม) สิ่งแรกที่ผมทำก่อนเลยคือ ไปซื้อซิม เพื่อใช้อินเตอร์เน็ตได้ครับ ราคาซิมที่นี่ จะเป็นอัตราเหมานะครับ ซึ่งราคาไม่แพงเลย
ผม ได้ซิม ของ TF เลือกแบบ 5day +โทร50 unlimited internet ราคาที่ NT 300

สำหรับจุดหมายวันนี้ของผม อยู่นอกตัวเมืองไทเป ครับ เพราะผมจะไป CingJing Farm มีชื่อจีนว่า 清境農場 ตั้งอยู่ใน เขต Nantou เมือง Taichung การเดินทาง ผมขอเริ่มจากเราไปซื้อตั๋ว ให้เราหาทางลงด้านล่างก่อนนะครับ จริงๆไม่ยากครับ ให้ดู ป้าย bus to high speed Rail ครับ ส่วนถ้าใครอยากจะเข้าเมืองก็ มาเส้นนี้เหมือนกัน โดย ตามป้าย Bus to city ครับ

เมื่อลงมาด้านล่าง ก็จะเจอ บริษัทจำหน่ายตั๋วหลายบริษัทครับ ราคาก็จะไล่เลี่ย กันครับ เราสามารถเดินไปเช็คเวลา และ ดูราคาก่อนได้ครับ

สำหรับผม ได้ ของบริษัท Ubus ครับ สถานที่ที่จะไป คือ THSR Station ครับ ราคาอยู่ที่ 30 NT หรือประมาณ 30บาท เราจะใช้เวลาเดินทางไป ยัง THSR Station ราวๆ 5-10นาที ได้ครับ

THSR Station

THSR Station เป็นสถานี รถไฟความเร็วสูงครับ  ซึ่งแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการ มากมาย สำหรับการซื้อตั๋วไม่ยากครับ มีสองทางเลือก คือ 1 ทางตู้จำหน่ายตั๋ว สามารถจ่ายเงินและซื้อได้เลย
2 ต่อคิวซื้อตั๋ว กับเจ้าหน้าที่ โดยตรง

สำหรับผม ด้วยความกังวล จะ ซื้อผิดซื้อถูก เลย ขอเลือกทางที่2 ครับ555 เพื่อจะได้ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรงครับ

จุดหมายของเรา คือ Taichung สำหรับผมเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงครับ จะใช้เวลาราวๆ ไม่ถึงชม ครับ ราคาตั๋ว อยู่ที่ 515NT ครับ

ก่อนเดินทางผมก็ ซื้ออาหาร รองท้องก่อนครับ เป็นการทานมื้อแรกที่ไต้หวันอย่างง่ายๆ และราคาไม่แพง

ไม่นานนัก รถไฟก็มาถึง ตามเวลา ผม หอบเป้ เดินเข้าไปที่นั่งที่ระบุไว้ การเดินทางครั้งนี้มันเหมือนการเดินทางที่ย้อนกลับไปวันวาน วันที่ผมเริ่มออกเดินทางเองครั้งแรก ทั้งสนุกตื่นเต้น และมีความสุข

เมื่อมาถึงจุดหมาย สถานี Taichung ให้เดินลงมาด้านล่าง จะมีจุดขายตั๋วให้เราเลือกซื้อ หากใครจะไปเส้นทางไหนก็มีให้เลือกมากมาย ราคาจะเป็นราคาไปกลับ ตามเส้นทางที่กำหนดไว้ สำหรับผมเลือกเส้นทาง ไป Cingjing farm ราคาไปกลับ พร้อมตั๋วเข้า ฟาร์ม ตกอยู่คนละ 600 NT

แต่ก่อนที่เราจะเดินทางไป Cingjing farm ผมก็จะแวะไปเที่ยวยัง Rainbow Village (彩虹眷村). หรือที่พวกเรารู้จักกันดีในชื่อ “หมู่บ้านสายรุ้ง” สำหรับการเดินทาง ไปใกล้ๆ ผมแนะนำให้เราฝากของไว้ก่อนที่ ตู้ล็อคเกอร์ ราคาอยู่ราวๆ 30NT ครับ

จากนั้น ให้เดินออกมาทางประตู6 ที่อยู่ใกล้ๆ แล้วพอออกมาให้เดินไปทางขวามือ

ให้เดินออกไปเรื่อยๆ จะมมีจุดเรียกรถ taxi อยู่ครับ ซึ่งราคาจะไม่มีบวกเพิ่มครับ สำหรับค่าเดินทางไป Rainbow Village (彩虹眷村) ราคาจะอยู่ประมาณ 15NT ได้ครับ

Rainbow Village (彩虹眷村)

เป็นหมู่บ้านเก่าของทหารผ่านศึกในยุคสงครามกลางเมืองของจีนที่ลี้ภัยมาอยู่กันที่ไต้หวัน ตอนแรกเป็นหมู่บ้านที่สร้างขึ้นแบบง่ายๆ ดังนั้นจึงเป็นสภาพไม่ค่อยน่าดู และไม่น่าอยู่เท่าไหร่ โดยวันนึงหมู่บ้านนี้มีคำสั่งให้มีการ รื้อถอนหมู่บ้านแห่งนี้ แต่ได้มีทหารเก่าที่มีชื่อว่า Huang Yung-Fu ได้ออกมาวาดลวดลายต่างๆด้วยสีสันสดๆ ตามตัวบ้าน ทั้งตัวหนังสือและตัวการ์ตูน จนมีผู้คนมาพบเห็นและได้มีการบอกกันปากต่อปาก จน หมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อเสียงอีกครั้ง จนทางรัฐบาลประกาศให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์เอาไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม

เมื่อเข้ามาด้านใน จะพบภาพวาด สีสันสดใส ตลอดเส้นทาง และหากเดินเข้าไป ด้านในเรายังจะพบ Huang Yung-Fu ผู้วาดภาพกำแพงหมู่บ้าน ด้านในอีกด้วย

สำหรับคนที่ชอบการถ่ายรูป ผมว่าที่นี่มีหลายมุมให้เลือกถ่ายได้เลย ยิ่งถ้ามีนางแบบนายแบบด้วยละก็ จะได้ภาพอาทๆ สวยๆเลยทีเดียว

ถ้าใครอยากซื้อของฝาก ด้านในหมู่บ้านจะมีภาพถ่าย ภาพวาดให้ซื้อกลับไปเป็นของฝากด้วยนะครับ

สำหรับขากลับ สามารถเรียกแท็กซี่ด้านหน้าได้เลยครับ ราคาพอๆๆกับขามาครับ ที่หมู่บ้านนี้ จะใช้เวลาเดินเล่นๆพร้อมถ่ายรูปด้วยก็ ราวๆ 1 ชม  ได้ครับ

เมื่อกลับมาที่ สถานี Taichung ในตอนแรก เพื่อจะเดินทางไปต่อที่ จุดหมายในคืนนี้ Cingjing farm การเดินทางไม่ยากครับ เพราะรถจะออกตรงเวลาให้สอบถามเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ สำหรับจุดหมายรถจะไปจอดที่หน้าทางเข้า Cingjing farm

เมื่อมาถึงด้านหน้า ให้เรายิ่นบัตรแพ็คเก็จที่ซื้อมาให้เจ้าหน้าที่ แล้วจะได้ตราปั๊มมา จากนั้นก็ สามารถเดินเล่นในฟาร์มได้เลย ^^

อากาศที่แสนดี ด้วยละมั้งและท้องฟ้าที่สดใสในวันนี้ ที่มาพร้อมอากาศที่เย็นสบาย ทำให้การเดินชมฟาร์มแห่งนี้ของผมเต็มไปด้วยความสุข

ความสุขที่ได้ อินและฟินไปกับทุ่งหญ้าสีเขียวๆ กับฝูงน้องแกะที่น่ารักมากมาย

ทุ่งหญ้าที่กว้างไกล พร้อมผู้คน ที่เดินทางมาพร้อมครอบครัวบ้าง คู่รักบ้าง แม้จะมาจากคนละที่กันก็ตามแต่ เมื่อมายังที่แห่งนี้ ทุกคนกลับมีความสุข กลับไปทุกคน

วิวที่แสนดีพร้อมกับอากาศที่เย็นสบาย ผมไม่แปลกใจ ว่าทำไม จะเห็นหลายๆคน นั่งดื่มด่ำกับ ที่แห่งนี้

หลังจากเดินเล่นไปสักพัก ผมออกเดินไปอีกฝากนึงของฟาร์ม ที่ด้านนี้จะมีของขาย มากมายให้เลือกซื้อทานกัน พร้อมของฝาก

เมื่อเดินมาด้านหลังจะมี ทางเดินอีกเส้นนึง ถ้าเราประทับตราจากฟาร์ม มาแล้วสามารถเดินเข้าไปชมได้เลย

ด้านในจะเป็นทางเดินเลียบเขาไปเรื่อยๆ สามารถชมวิวทะเลหมอกไปตลอดเส้นทาง

ภาพที่เห็น ผมบอกไม่ถูกว่าสวยแค่ไหน แต่เพียงหัวใจผมอยากหยุดอยู่ที่นี่เสียเหลือเกิน

เส้นทางเดินไม้ ที่ พาหัวใจผม ข้ามทางเดินในหุบเขา ธรรมชาติรอบๆ ยามเย็นพร้อมอากาศหนาวๆ เริ่มเข้ามาทำให้ผมรู้สึก สัมผัสกับความสุขของที่นี่

การเดินทาง ไม่นาน ที่ทำให้ผม เห็น ไต้หวันกับอีกมุมนึงที่ไม่ค่อยเห็นจากที่อื่นๆมากนัก

เมื่อลงมาทางด้านล่างผม หารถต่อกลับมายังที่ พัก ในค่ำคืนนี้ของผม
สปริงค์ กราวน์ บีแอนด์บี
เป็นที่พัก ที่ราคาไม่แพง ห้องพักขนาดใหญ่ และยังมีบริการอาหารเช้าอีกด้วย

และที่ไต้หวันมีเขาเหอหวน (Hehuanshan) ถ้าหากจะขึ้นไปชมที่เขานี้สามารถซื้อทัวร์ได้ใน ราคา 400บาทต่อคน และถ้าใครมาพักที่นี่ จะมีแพ็คเก็จนี้ขายด้วยครับ ผมเห็นราคาไม่แพงเลยจอง พอจ่ายเงินเสร็จ ทางเค้าจะนัดมาเจอกันตอนตี4 เพื่อทำการออกเดินทางครับ

เมื่อเข้าที่พัก ผมเก็บของต่างๆ อาบน้ำล้างตัว กันซักนิดก่อนออกไปเดินเล่นรอบๆและหาอาหาร ซื้อกลับมาทาน

สำหรับอาหารค่ำ ผม เลือกที่จะหาทานง่ายๆที่ ใน เซเว่นแทนครับ แล้วกลับมาทานและพักผ่อนก่อนที่พรุ่งนี้จะถึงเวลานัด

>___<!! เมื่อถึงเวลาตอนตี 4 ผมออกมาพร้อมอากาศหนาว 7องศา จุดแรกเค้าจะพาไปดูดาว เต็มฟ้า พร้อมอธิบายเป็นภาษาจีน แม้ฟังไม่ออก แต่ดาวเต็มฟ้าสวยมากกกก

ก่อนที่ รถจะพาชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ยามเช้า อีกที่นึง บนยอดเขา แต่เมื่อแสงยามเช้าเริ่มส่องแสงมา ฟ้าที่เปิดกว้าง พร้อม หมอกสีขาว ที่สวยงดงาม ที่ค่อยๆ ล่องลอย อยู่ด้านหน้า

ผมได้แต่เก็บภาพความงดงามของ ธรรมชาติ ไว้ ณ ใจดวงนี้ อย่างเต็มหัวใจ

รถตู้ก็พา พวกผมไปยังจุดอื่นเรื่อยๆ บนยอด เขาเหอหวน (Hehuanshan)

ภาพที่เบื้องหน้า มันทำให้ ความประทับใจของ ทริปไต้หวันของผม คง ตรึงใจไปอีกนาน

ผมได้ปล่อยใจไปตามสายลมและปล่อยใจไปพร้อม กับสายหมอกของวัน

แม้วันใหม่ได้เริ่มขึ้น ท้องฟ้าสีทองที่สดใส  ก็มิอาจจะทำให้เราคลาดสายตาจากมนต์สะกดหรืออะไรก็ตามแต่ ที่วันนี้ ตอนนี้ และวินาทีนี้ ได้ เอาหัวใจผมไปเสียแล้ว

เมื่อลงจากเขา ผมกลับมายังที่พักแวะทานอาหารเช้าให้เต็มท้อง ก่อนจะเดินทางกลับไปยังไทเป เมืองหลวง ของไต้หวัน กัน

จุดเรียกรถ กลับเข้าไทเป หาไม่ยากครับ ให้มอง โรงแรมนี้ไว้ แล้ว ก็เดินเลยไปนิดนึง จะเจอป้ายรถครับ

ป้ายเล็กๆนี้ให้ยืนรอเลย เดียวจะมีรถมารับ ครับ
สุดท้าย ไต้หวัน ยังมีอะไรให้ ออกไปเที่ยวออกไปหาอีกมากมายครับ แล้วพบกันกับรีวิวที่สองนะครับ ^^