สวัสดีครับ ฤดูร้อน  ไม่ว่าผมจะผ่านไปทางไหน ช่วงนี้ก็ร้อนไปหมด..... การเดินทางเข้ามาเที่ยวที่ป่าเขา หลายคนอาจจะเลือกที่จะเข้าป่าในหน้าหนาว เพื่อสัมผัสอากาศความหนาวเย็น แต่ครั้งนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ไปเข้าป่าหน้าร้อนกันบ้าง  มาลองดูกันว่า ธรรมชาติจะสยบความร้อนได้หรือไม่

ติดตาม เพจ www.facebook.com/yhibklong
เว็บ www.yhibklong.com

การหยิบหัวใจ ที่ล่องลอย เดินทางผ่านเข้ามา ที่บุรีรัมย์ เพื่อเข้าป่าในช่วงหน้าร้อน การเดินทางครั้งนี้ที่ผมไม่ได้คิดอะไร แค่อยากมาเพียงเพื่อชมความงดงาม ของป่าดงใหญ่แห่งภาคอิสาน

สำหรับ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อยู่ในพื้นที่อำเภอโนนดินแดง และอำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์
มีเนื้อที่ 212,500 ไร่
ป่าดงใหญ่ มีพื้นที่ติดต่อกับป่าเขาใหญ่ทับลาน ปางสีดา และตาพระยา สภาพพื้นที่ ประกอบด้วยป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง และทุ่งหญ้า มีแหล่งน้ำ และดินโป่งกระจายอยู่ทั่วไป จึงทำให้มีสัตว์ป่าชุกชุม

ผมขับรถไปตามทางลูกรัง ผ่านหนองน้ำขนาดใหญ่ข้างทาง ตรงเข้าไป บริเวณอุทยานแห่งชาติตาพระยา ขึ้นไปที่จุดชมวิวผาแดง เป็นลานหินกว้าง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก

แสงแดดกระทบใบหน้าผม แม้จะเป็นเวลากลางวัน แต่ผมก็ไม่รู้สึกร้อนนัก เพราะมีสายลมพัดผ่านมาตลอด ผมยืนชื่นชมธรรมชาติข้างหน้าอยู่ซักครู่เลยทีเดียว

ผมขับรถออกจากอุทยานแห่งชาติตาพระยา มุ่งหน้าไปหน่วยพิทักษ์ป่าละเลิงร้อยรู

ระยะทางเข้าไปยังป่าละเลิงร้อยรู ประมาณ 12 กิโลเมตร

ผ่านทุ่งหญ้า ดอกหญ้า พัดไหวตามแรงลม แม้เป็นดอกหญ้าริมทาง แต่มีความสวยงามในตัวเอง ผมชอบนะ

ทางเข้าป่าดงใหญ่ เป็นทางลูกรังรุง ผมขับรถไปเรื่อยๆ แวะถ่ายรูปบ้าง

ทุ่งหญ้าสะหวันนาสีเหลืองทอง มองแล้วสบายตา ผมอดไม่ได้ที่จะจอดรถเพื่อลงมาถ่ายรูป

ผมขับรถเข้ามาเรื่อยๆ ตามทางเข้า จะปลูกต้นยูคาลิปตัสไว้ตลอดทาง เป็นกำแพงสวยไปอีกแบบนะ

ผมเริ่มเห็นความเขียว ความสมบูรณ์ชัดขึ้นๆ ผมมาถูกทางแล้วครับ  ตรงที่ผมเข้ามาจะเป็นหน่วยพิทักษ์ป่าละเลิงร้อยรู ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของป่าดงใหญ่ ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีสัตว์น้อยใหญ่อาศัยมากมาย เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า ที่นี่มี กระทิงด้วยนะ เท่าที่ผมทราบมาว่า ที่ไหนมีกระทิง แสดงว่าป่าแห่งนั้น มีความสมบูรณ์มากทีเดียว

ผมมีความเชื่อว่า ช้างต้องอยู่ในป่าดงดิบที่มีต้นไม้หนาแน่น ผมเลยคิดว่าที่นี่เป็นป่าดิบแล้ง จะมีช้างอาศัยด้วยหรือ วันนี้ผมพบคำตอบแล้วครับ
รอยเท้าช้าง ตัวเป็นๆตามธรรมชาติ เจ้าหน้าที่เล่าว่า ช้างโขลงนี้จะเดินมาเล่นน้ำที่นี่ทุกวัน

ทันใดนั้นก็มีเสียง แปร๊นๆ มาแต่ไกล เจ้าหน้าที่เลยบอกว่า เพื่อความปลอดภัยให้ผม ขึ้นเป็นที่ห้างดีกว่า

ห้าง เป็นที่พักสำหรับส่องสัตว์ สร้างไว้เพื่อความปลอดภัยจากช้าง เวลาช้างมาให้เราขึ้นเป็นอยู่บนห้าง
ผมขึ้นมาดูลาดเลาอยู่ซักพัก จนแน่ใจว่าช้างจะไม่มาแถวนี้ เจ้าหน้าที่ถึงจะบอกว่าให้ลงมาได้

ลงมาเดินเล่นรอพระอาทิตย์ตก บริเวณรอบๆอ่างเก็บน้ำลำนางรอง เป็นดินแดง ถ้าเดินตรงเข้าไปจะเป็นป่า ซึ่งต้องขออนุญาตและให้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปด้วยทุกครั้ง

ผมเลือกที่จะรออยู่ตรงนี้ แค่ได้มองบรรยากาศรอบๆตัวก็ยิ้มแล้วล่ะ

นั่นไง เจ้าช้างน้อย กำลังลงมาเล่นน้ำ มองเห็นไหมครับ เป็นช้างแม่ลูกอ่อนซะด้วยสิ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า แหล่งน้ำนี้ ถ้าหน้าแล้ง จะมีความอุดมสมบูรณ์ ช้างจะลงมาเล่นน้ำ

ผมได้เห็นช้างตัวเป็นๆ ที่ไม่ใช่ในสวนสัตว์หรือตามท้องถนน
ผมว่า ช้างต้องอยู่คู่กับป่านะ ^^

ยามสนธยา เหล่านกกาบินกลับรัง มันเป็นแบบนี้นี่เอง ผมนั่งมองนกบินฝูงแล้ว ฝูงเล่า เพลิดเพลินจริง

เมื่อผมนั่งมองพระอาทิตย์ตกท่ามกลางเสียงของธรรมชาติ ทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นในใจ ว่าเคยไหม...

เคยไหม....ที่นั่งมองพระอาทิตย์อยู่คนเดียว

เคยไหม....

เคยไหม....ที่อยากให้มีใครสักคนอยู่ข้างๆ

เคยไหม.....ที่อยากมีมืออุ่นๆกุมมือกันตลอด

เคยไหม....ที่แค่อยากฟังเสียงรอสายใครของบางคน

เคยไหม....ที่แค่อยากเปิดเพลงเบาๆท่ามกลางความเหงา

เคยไหม....ที่คิดถึงแฟนเก่า

ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร วันนี้ ตอนนี้ผมมีความสุข ที่ได้ออกเดินทางมาที่แห่งนี้ ณ ป่าละเลิงร้อยรูความสวยงาม ความสงบ ทำให้ผมอุ่นใจได้เช่นกัน คืนนี้ผมคงนอนหลับฝันดี ขับกล่อมบรรเลง ด้วยเสียงจักจั่น เรไร

หน้าร้อน เดือนเมษายน ในขณะที่กรุงเทพ ร้อนระอุ แต่ในป่าละเลิงร้อยรู แห่งนี้ กับมีความเย็น อากาศสดชื่นมาก ผมตื่นเช้ามาเพื่อมาดูพระอาทิตย์ขึ้น

เช้านี้ เจ้าหน้าที่พาผม มาดูสระดำ ผมนั่งมองนี่สระ หรือนี่ น้ำแทบจะไม่มีเลย ลักษณะเป็นเหมือนดินโคลน มีน้ำขังเล็กน้อย แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ช้างชอบสระแห่งนี้มาก จะมาทุกวัน สังเกตจากรอยเท้าช้างรอบๆ

ความสมบูรณ์ของพื้นป่าดงใหญ่ยัง คงสมบูรณ์มากมาย

เช้านี้ของผมที่ได้ สูดอากาศ หายใจได้เต็มปอด อากาศที่ สบายๆ ที่ไม่เหมือนชีวิตในเมืองเลย อากาศที่ทำให้เช้าวันนี้ของผมมีความสุข ตลอดวัน

ผึ้งน้อย

หลังจากที่ใช้เวลาในป่า 1 คืน แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ทำให้ผมเข้าใจว่า ธรรมชาติที่สวยงาม สามารถคงอยู่ได้ ถ้าเรารักษาและไม่ทำลาย สัตว์ป่าน้อยใหญ่จะดำรงสืบต่อไป

ก่อนเดินทางกลับ ผมแวะไป ทะเลอีสาน หรือ หาดลำนางรองที่เขื่อนลำนางรองนั้นเอง หาด ที่มีผู้คนมากมาย เด็กเล็ก ต่างชอบมาว่ายน้ำคลายร้อนยังที่แห่งนี้

ชายหาด ที่กว้างยาว น้ำที่ใส เย็นสบาย เสียงคลื่นเบาๆที่พัดผ่านตามแรงลม มันทำให้ที่แห่งนี้เหมือน ทะเลขนาดใหญ่เสียจริงๆ

ผมได้แต่เดิน เล่นริมน้ำไปเรื่อยๆ แม้แสงแดดจะร้อน แรง แค่ไหน ก็ตาม แต่ความสวยงามก็ทำให้ผม กลับลืมความร้อนไปเสีย

สำหรับบุรีรัมย์ ไม่ได้มีแค่ที่เที่ยวเพียงแค่ในเมือง แต่ กลับมีอีกหลากหลายที่ เที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ผมเชื่อเหลือเกินถ้าใครได้มาเที่ยว บุรีรัมย์แห่งนี้ จะต้องหลงรัก ไปตลอด เหมือนผมแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสาร หรืออัพเดท ที่เที่ยวใหม่ๆได้ที่ App Go2Buriram และ Buriram Magic