ซิน จ่าว ฮานอย
เสียงทักทาย ระหว่างๆเพื่อนๆผม เมื่อมาถึงที่ฮานอย การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นจากที่แอร์เอเชีย มีตั๋วโปร ในราคาไม่แพง ซึ่งโปรไปกลับ กทม-ฮานอย ประมาณ 2500 บาท ซึ่ง เป็นราคาที่คุ้มมากๆ สมกับเป็นสายการบินราคาถูก และคุ้มของไทยเลย

และสิ่งแรกที่เรานึกถึง เวียดนามนั้นก็คือ เมืองซาปา นั้นเอง ดังนั้นทริปนี้ เลยเป็นทริป ฮานอย-ซาปา ในราคาประหยัด แต่เที่ยวคุ้ม

ติดตาม รีวิวต่างๆได้ที่ www.yhibklong.com

การเดินทางจากสนามบิน เข้าเมือง ไม่ยากเลยครับ เดินมาด้านนอกจะมีรถตู้บริการ ค่าบริการอยู่ที่การต่อรอง ตกเฉลี่ยๆ คนละ 3 US แต่ถ้ามาหลายคน อยากประหยัด ก็ เดินออกมานอกสนามบิน แล้วเรียกรถแท็กซี่ จะได้ราคา นั่งสามคน เหมาๆ ก็ ตกอยู่ 4-5 US เท่านั้น ถูกกว่าเยอะเลย

.....

จากนั้น ผม ก็มา ที่พัก สาเหตุที่ผมเลือก จองที่พัก แห่งนี้ ไว้เพราะ ผมไม่อยากแบกของเยอะ และอีกอย่าง ผมอยากกลับมาอาบน้ำก่อน เดินทางกลางคืน ซึ่ง ราคาที่พัก Lake Side Hotel นั้นมีราคา ตกคืนละ 300-400 บาทเท่านั้นเอง ถ้ามากัน 2 คนก็ตกแค่ คนละ 150 บาท สำหรับผม ผมว่าคุ้มนะครับ และที่สำคัญ โรงแรมนี้ ยังมีบริการ จอง รถนอน รถไฟ และทัวร์ต่างๆ ในราคาถูกด้วย

พอฝากกระเป๋าเสร็จ ผมก็ ลงมา จัดการจองตั๋วรถนอนขาไปซาปา ซึ่ง จะเดินทางราวๆ 22.00 แต่ ทางโรงแรมนัดเวลาให้เรามาถึง ก่อน 21.00

เสียงแตรที่ส่งเสียงระหว่างทาง ความดัง ทีก้องกังวาลจน ผมชินที่ในหู เสียงแตรที่เหมือนคอยบอกว่า ผมได้มาถึงยังเวียดนามเสียแล้ว จากที่อ่าน ที่เค้าบอกกันต่อๆกันว่า ถ้าเราไม่ได้ยินเสียงแตร นั้นหมายความว่า เรายังไม่ถึงเวียดนาม นั้นท่าจะจริงเสียแล้ว

จุดหมายแรก ที่ผมจะไปคือร้านกาแฟ หยด ที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งใน ฮานอย

การเดินทางมายังร้านนี้ไม่ยาก เพียงแค่มองร้านขายของแห่งนี้แล้วเดิน หน้าตาลอยๆ เดินเข้าไปในร้าน แล้วเดินทะลุไปเรื่อยๆ จนเดินขึ้นไป ชั้น2 พอถึงด้านใน ก็จะเจอร้านกาแฟในตำนานร้านนี้เสียแล้ว

เสียงดังในร้าน มันทำให้รู้ว่า การทานกาแฟ ที่เวียดนาม ก็ได้ ความรู้สึกแปลกใหม่เหมือนกัน

ผมจ้องหน้าคนชงกาแฟ อยู่นาน หลายวินาที แต่ คนชงกาแฟได้แต่เหลือบ ตามามอง แล้วก้มหน้าลงไปทำกาแฟต่อ จนเค้า เห็นผมมองอยู่ นาน จึงชี้นิ้วไปที่ ป้าย เมนู

ถามว่าผมรู้ไหม ว่าแต่ ละอย่างคืออะไร ...ตอบได้อย่างไม่อายเลย ไม่รู้ครับ
ผมเลยชี้นิ้ว ไปที่เมนูอย่างนึงที่ชื่อพอจะส่งเสียงออกมาแล้วไม่ผิดได้ พร้อมกับ ลุ้นๆ ว่า สิ่งที่ผมสั่งไปจะได้กาแฟแบบไหน

ไม่นานกาแฟ แก้วเล็กๆ ก็ มาอยู่ในมือผม ....การกินครั้งแรก บอกได้เลยว่าอร่อยกว่าที่คิดไว้มาก มันทั้งหอม มัน และอร่อยเลยทีเดียว  ผมเชื่อแล้วแหละครับ ที่เค้าบอกกันว่าถ้า ใครมาเวียดนาม ต้องไม่พลาดชิมกาแฟ ไม่งั้นจะมาไม่ถึงเวียดนาม

จากร้านกาแฟ เวียดนาม ผมเดินมาพร้อมความหิว แต่ด้วยผ่านร้านอาหารเวียดนามร้านนึงชื่อว่า WRAP & ROLL  เป็นร้านซึ่งดูน่าทาน และที่สำคัญเป็นห้องแอร์เสียด้วย ผมเลยไม่รอช้า เข้าไปลองชิม

พอเข้ามาในร้านพร้อมเหงื่อที่เต็มกาย พนักงานสาวน่ารัก ก็เข้ามาแนะนำพร้อมนำผ้าเย็นมาให้ผม คลายร้อน รายการอาหารก็ถูกนำมาให้ผมเลือกดู พร้อมแนะนำว่าให้เราสั่งแบบเป็นชุด จะคุ้มกว่า  ด้วยความที่แอบเชื่อคนง่ายก็เลยเลือกชุด ที่สำหรับทาน3-4คนมา

ในชุดจะมี ส้มตำ ปอเปี๊ยะสด แหนมเนือง และหม้อไฟขนาดใหญ่

อาหารเวียดนาม แท้ๆ มันช่างอร่อยเสีย จริงๆ สำหรับผม คนที่ชอบทานผักอยู่แล้ว ยิ่งมาสัมผัสกับผักต่างๆ ที่สดกรอบ ที่เวียดนามแล้ว ยิ่งชอบเข้าไปอีก

เมื่อทานข้าวอิ่ม ผมออกมาเดินรอบๆ ทะเลสาปคืนดาป สะพานเทฮุกสีแดงที่ เด่นเป็นสง่า ท่ามกลางแสงสะท้อนจากน้ำ ภาพที่ผมเห็นมันบ่งบอกถึงความสวยงามของที่แห่งนี้ ได้เป็นอย่างดี

หากใครมาเที่ยวอยากจะเข้าไปชม ด้านในของวัดเนินหยกก็ต้องซื้อบัตร ค่าเข้า ในราคา30,000ดอง

เมื่อเข้ามาด้านใน จะเจอ ตะพาบตัวใหญ่ ให้ชม

ด้านในยังร่มรื่นและยังมีหลายๆมุมที่สวยงาม

จากนั้นผม แวะไป อีกจุดหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดเนินหยก ก็คือ รูปปั้นจักรพรรดิเล เหล่ย
ซึ่งมีประวัติว่า ในศตวรรษที่ 15 จักรพรรดิเล เหล่ย แห่งราชวงศ์เล ได้ใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ในการขับไล่ชาวจีนแห่งราชวงศ์หมิงที่รุกราน ให้ออกไปจากเวียดนาม ในขณะที่พระองค์ประทับบนเรือ ณ ทะเลสาบแห่งนี้ ก็มีตะพาบยักษ์ตัวหนึ่งโผล่ขึ้นมาจากผิวน้ำและบอกให้พระองค์ส่งดาบนั้นกลับคืนแด่จ้าวมังกร ดาบนั้นก็ได้พุ่งออกจากฝักดาบเข้าไปในปากของตะพาบก่อนที่จะหายกลับลงไปสู่ใต้ผิวน้ำ อันเป็นที่มาของชื่อทะเลสาบคืนดาบ

เสียงของหัวใจของผม ณ ตอนนี้มันช่างเป็นจังหวะที่ ลงตัว วิวรอบๆของทะเลสาป มันช่างเป็น อะไรที่เป็นกันเอง ความสวยงามเล็กๆที่กำลังก่อเกิดในหัวใจอย่างไม่ทันตั้งตัว...ก่อให้เกิดรอยยิ้มตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

เสียงสวดมนต์ที่ดังมาจาก วัดเล็กๆที่อยู่ในซอย วัดที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางเมืองใหญ่ แต่หากด้านในกลับมีอะไรให้เราดูอย่างมากมาย

ผมเข้ามาในซอย เล็กๆ ซอยที่ทำให้ ผมได้เห็น ได้ชม ความงามอีกมุมหนึ่ง ในเมืองฮานอย เมืองที่แม้จะมีเสียงวุ่นวายแค่ไหน แต่ก็ยังมีความสงบ บางมุมให้ผมได้เห็น

คงต้องขอบคุณการเดินทาง ที่ทำให้ จังหวะของหัวใจ จังหวะของร่างกายทำให้ผมได้ มีความสุข อีกครั้ง

ช่วงบ่ายๆ ผม มีจุดหมายหนึ่ง ที่ตั้งใจจะมา นั้นคือ พระราชวังทังลอง" (Imperial Citadel of Thang Long) การเดินทางมาที่นี่ไม่ยากเลย ให้เราเรียก taxi ไปได้เลยครับ ราคาไม่แพง เมื่อมาถึง ก็ซื้อตั๋วทางเข้า ราคา เพียง30,000 ดองเท่านั้น
พระราชวังทังลองเป็นพระราชวังเก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หลี เวียต (Ly Viet) เพื่อประกาศเอกราชของอาณาจักรด๋ายเวียต (Dai Viet)

ซึ่งต่อมา ยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนส่วนนี้เป็นมรดกโลก เนื่องจากเป็นแหล่ง "สะท้อนอารยะธรรมในเขตลุ่มแม่น้ำแดงตอนล่าง ที่ตั้งอยู่ระหว่างอิทธิพลของอาณาจักรฮั่น (จีน) และ อาณาจักรจัมปา (Champa) ทางใต้"

ด้านในยังมีความงดงามให้ ค้นหา อีกมากมาย

สำหรับผม ด้านใน มีการตกแต่งแนวยุโรป สีสวยมาก สำหรับการใช้เวลาทีนี้ อาจจะต้องใช้เวลา ราวๆ 1 ชั่วโมง สำหรับการเดินชมและการอ่านรายละเอียดมุมต่างๆ

ช่วงเย็น ผมกลับมาที่โรงแรม จัดการทานอาหาร ก่อน มื้อนี้ มาลองทานเฟ้อ ที่ข้างถนน  รสชาติอร่อยมากครับ ไม่แพงเลย ที่สำคัญให้เยอะมากก จากนั้นก็ เอาตัวเหม็นๆไปอาบน้ำที่ โรงแรม ก่อน รอจนถึงเวลานัด

พอถึงเวลานัด เจ้าหน้าที่ก็พาเรามารอรถ เพื่อจะเดินทางไปซาปา แต่ละคนก็เตรียมตัวนอน หลับกันเต็มที่

พอถึงเวลา เดินทางก็หาที่ นอน กันเลย แม้จะเป็นรถนอนแต่ เบาะนอนกว้างยาว สามารถยืดขาได้อย่างสบาย แต่เสียดาย การนอน อาจจะมีกลิ่นเหม็นๆบ้าง 555 แต่ก็ถือว่าเป็น รสชาติชีวิตครับ

สุดท้าย ฮานอยในครั้งแรกของผม ถือว่า คุ้มค่าต่อการเดินทางมากๆ เมืองสวย และยังมีสถานที่แปลกใหม่ ให้เดินทางมาเที่ยวชมมากมาย ที่สำคัญ คนเวียดนามนิสัยดีนะครับ และยังมีของขายให้เราในราคาไม่แพงอีกด้วย สำหรับผม 1 วันในฮานอย มันทำให้ผมได้อะไรอีกมาย มากจนอยากจะชวนเพื่อนๆมาเที่ยวกันเลยครับ ....หยิบกล้องไปท่องโลก