ย้อนไปเกือบ 10 ปีที่แล้ว การเดินทางในความทรงจำอันบางเบาของผม เมื่อครั้งหนึ่งผมเคยได้มาที่เกาะกูดแห่งนี้ เมื่อนานแสนนานมาแล้ว เกาะกูดในความทรงจำผมของผมยังคงเป็นที่ๆ เงียบสงบ และมีน้ำทะเลที่ใส พื้นทรายที่สวย ความทรงจำของผมยังคงนึกถึงทุกๆครั้งที่ผมผ่านไปยังทะเลที่อื่นๆ เกาะกูดยังคงวนเวียน เข้ามาให้ผมนึกถึงทุกครั้ง และครั้งนี้ ผมมีโอกาสได้มาเที่ยวที่เกาะกูด อีกครั้งหนึ่ง เพื่อมาต่อเติมความฝัน ความทรงจำ อีกครั้ง

การเดินทาง

การเดินทางของผม ตรั้งนี้ผมอาศัยการเดินทาง ผ่านรถตู้และเรือของ ทางทีมงานบุญศิริ

ซึ่งทำให้การเดินทางครั้งนี้ของผมง่ายมากขึ้น เช้าของการเดินทาง ผมออกมารอรถตู้ที่ สถานีรถไฟฟ้าพญาไท ตามเวลานัด ตี5.30 รถตู้คันใหญ่ที่มาพร้อม การเดินทางที่ตื่นเต้นของผม ผมใช้เวลาในการเดินทาง ราวๆ 5ชั่วโมง ระหว่างทาง รถตู้ก็จะจอดแวะข้างทาง1ครั้ง ก่อนจะตรงสู่ท่าเรือ

ท่าเรือ

ถ้าใคร ขับรถมาจะมาใช้บริการ เรือ ไปเกาะกูดอย่างเดียวก็ได้นะครับ ก็สามารถนำรถมาจอดยังท่าเรือได้เลยครับ และมาซื้อตั๋ว ไปกลับได้เลย แต่สำหรับใครที่ซื้อมาพร้อมทีเดียว ก็ นำกระเป๋ามาไว้ที่รถ เพื่อจะนำไปยังท่าเรือ ต่อไป

เรือ เดินทาง

ถ้าใคร กังวลเรื่องเรือเล็ก ผมจะบอกว่าตัดปัญหาไปได้เลย เพราะเรือรับส่ง นั้นมีขนาดใหญ่จริงๆ ที่นั่งก็สบายๆไม่อึดอัดมาก ใครขึ้นเรือแล้ว กลัวเมาคลื่น ผมแนะนำให้นั่งด้านหลังๆครับ ใครไม่ง่วงก็ บนเรือมีน้ำ ขนมบริการ ขายนะครับ
เมื่อมาถึงยังเกาะกูด ด้วยความเหนื่อยอ่อน ล้า พร้อมกับหัวใจที่ต้องการทะเล การเปิดประตูเข้าห้องพัก อย่างช้าๆ พร้อมกับวาดฝันกับห้องพักที่สวยหรู  เพียงแรกเจอห้องพักมันก็ทำให้หัวใจผม ยิ้มขึ้นมาอีกครั้ง ห้องพักที่สะอาด ที่เตรียมพร้อมรับการพักผ่อนของผมในสองคืน  การเข้าห้องพักที่ตระเตรียมเปิดแอร์ที่เย็นช่ำ ตัวน้อยๆของผมค่อย เอนตัวลงที่เตียงนุ่มๆ

ผมใช้วินาที ที่มีค่า พาตัวเองหลุดจากโลกนี้ไปยังโลกแห่งความฝัน แม้จะเป็นเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่มันก็ทำให้ การหลับครั้งนี้ มีความสุข อีกครั้งหนึ่ง

การได้นอนพักเต็มอิ่ม ซักครั้ง การได้ตื่นมาพร้อมรอยยิ้ม ท่ามกลางเสียงคลื่นเสียงทะเล กลิ่นไอทะเลพร้อมพาผมเดินออกมารอบๆรีสอร์ท

ผมได้เห็นเก้าอี้ตัวหนึ่ง พลันคิดไปว่า เก้าอี้ตัวนี้คงเหงา ที่ว่างเปล่า เก้าอี้น้อยที่บางครั้งก็รอคอยใครซักคนมานั่งมัน เก้าอี้น้อยได้แต่คอยฝันหาใครซักคนที่นั่งมันนานๆ แล้วไม่จากไปไหน เก้าอี้จ๋า ฉันรู้ว่าเจ้าเหงาเหลือเกิน หาเวลานี้ฟ้าฝนย่อมทำให้เจ้าเหงามากกว่าเดิมเสียอีก แต่ฉันเชื่อเหลือเกิน ว่าวันนึง จะมีคนที่รัก เจ้าและจะเดินทางมานั่งเจ้าทุกวัน เวลา มันไม่เพียงบอกว่านานแค่ไหน แต่มันกับบอกว่า เจ้ามีค่ามากแค่ไหน

หากร่างกาย และหัวใจ ในวันที่เหนื่อยล้า ได้พักผ่อน เต็มๆ อาจจะมีแรงกลับมาก็ได้

น้ำที่เกาะกูด ช่างใสเสียเหลือเกิน ทำเอาร้อนๆแบบนี้ ตัวผมอยากกระโดดลงไปว่ายน้ำเสียเลย

เวลาที่ผ่านไป มันกลับต่อเติม พลังให้กับผม อย่างช้าๆ เวลาท่ามกลางคามเงียบสงบ ท่ามกลางทะเลที่โอบล้อมเราไว้

ตกเย็น ผม ข้ามฝั่งมาเพื่อเล่นน้ำ ที่ away จะมีบริการเรือคายัคฟรี ถ้าใครจะพอมีแรง ก็สามรถ พายเข้าไปยังน้ำตกได้เลย

เพียงแค่ ข้ามมาอีกฝั่ง เมื่อขาก้าวแรกของผม สัมผัสลงพื้นทราย ความนุ่มของหาดทราย ที่ผมสัมผัสลงไป หากการเดินทางครั้งนี้มาพร้อมสายลมและเสียงคลื่นเหมือนส่งเสียงเข้ามาทักทาย น้ำทะเลที่ใสเสียมองจนเห็นพื้นทราย  ทำเอาผมเผลอตัวลงไปแช่ในน้ำตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้

อย่างที่ผมบอก หากใครอยากไป พายเรืออีกด้าน ก็ ได้ ด้านนี้ไม่มีคลื่นลม สามารถพายเรือได้สบายๆ

เสียดายวันเวลา มักจะผ่านไป รวดเร็ว ไม่นานพระอาทิตย์ดวงใหญ่ก็พร้อมจะลับลาขอบฟ้า

การที่เราได้มองแสงตะวัน ลาฟ้าไปอย่างช้าๆท่ามกลาง ความเงียบสงบของเกาะกูด ภาพแสงสีส้มด้านหน้าทำเอาผมหยุดมองอย่าไม่ ลาลับสายตา

หลังจากว่ายน้ำมาอย่างเต็มที่ ผมกลับไปอาบน้ำแต่งตัว ก่อนมาทาน อาหารเย็น ที่จัดรวมในแพ็คเก็จ ของ away เกาะกูด  เวลาไม่นานนัก อาหารต่างๆ ก็มาวางบนโตีะ อย่างทันที  รสชาติอาหารของที่นี่ ถือว่าลงตัว แถมอะไรทะเลกุ้ง หอย ปู ปลา ก็สดเสียจริงๆ

พอทานอาหารจนอิ่ม ผมก็มาเดินเล่นรอบๆ อาจจะเป็นโชคดีอีกครั้งของผม ที่ท้องฟ้าสดใสเสียเหลือเกิน ทำให้ได้เห็น ความสวยงาม ของเกาะกูดได้อย่างเต็มที่

away resort เกาะกูด เป็นรีสอร์ท ที่ผมเดินทางมาเที่ยวครั้งแรก แต่สำหรับผมแล้ว เป็นaway เป็นรีสอร์ทที่เหมาะแก่การมาพักผ่อนเหลือเกิน

ใครอยากออกมานั่งเล่นริมทะเล ก็มี ศาลา ที่ พร้อมให้มานั่งเล่นรับลมได้

หรืออยากเติมเต็มหัวใจ ก็ เพียงเดินออกไปนิดหน่อย ไปบนสะพานไม้ แล้วไปนั่งห้อยขา จิบน้ำเย็นๆ มองแสงไฟยามค่ำคืนได้เช่นกัน

แม้จะเป็นเพียงแค่วันเดียว แต่ มันก็คุ้มค่าเสียเหลือเกิน

คืนนี้ผมกล่อมตา หลับ ด้วยดวงดาวและแสงจันทร์ จากบนฟ้า แสงดาวเต็มฟ้า ที่นานๆที่จะได้เห็นชัดเจน แสงดาว ที่ ทำให้ค่ำคืนนี้ ผมต้องมองขึ้นไปบนฟ้า เพื่อชมความงามอยู่หลายที

เช้าวันที่สอง เช้าวันนี้ผมตื่นขึ้นมาพร้อมอากาศที่ดี การเดินออกไปจากห้องพร้อมสูดอากาศได้อย่างเต็มปอด อากาศที่เย็นกำลังดีหมุนวนรอบๆตัว เช้านี้ เป็นเช้าที่สมองผมเหมือนไม่สั่งงาน เป็นเช้าที่ผมนั่งห้อยขาที่บนสะพาน กับสายตาที่เหม่อมอง ไปยังหาดทรายด้านหน้า

เพลงทำนองช้าๆ จากมือถือ เพลง ที่ผสมรวมกับเสียงคลื่น มาเข้าสู่ หูของผม ร่างกายที่ผ่อนคลายอย่างไม่เคยเป็น เช้านี้ทำให้ผม ได้แค่ยิ้ม อย่างสบายใจ

อย่างที่ผมบอก หากเราใช้ใจท่องเที่ยว วันหนึ่งเราอาจจะเจอที่ๆ หัวใจต้องการก็เป็นได้

ช่วงสายๆของวันนี้ ผมมีทริป ดำน้ำ ที่ซื้อแยกต่างหากจากแพ็คเก็จรีสอร์ท ค่าดำน้ำ ราคา ตกคนละ 700 บาท เรือที่จะพาเราไปดำน้ำ จะเป็นเรือสปีดโบ๊ทนะครับ และจะมีไกด์คอยดูเราดำน้ำ และพาเราไปจุดสวยๆต่างๆ

เมื่อลงมายังโลกใต้น้ำ สายน้ำที่เย็นทำให้ การแหวกว่ายของผมมีความสุขมากกว่าการอยู่ด้านบนเรือมากมาย ฝูงปลาน้อยใหญ่ ที่แหวกว่าย ทำเอาเราเหมือนอยู่ในตู้ปลา ที่มีปลานับร้อยห้อมล้อมเรา

ด้วยความที่ ทะเล ยังใสสะอาด ทำให้เราผมปลานีโม ได้ไม่ยาก ทั้งนีโม แบบขาวดำและแบบสีๆ

เจ้าปลานีโมตัวน้อยที่ แหวกว่าย ดอกไม้ทะเล ปลานีโม ที่โผล่มาให้เรายลโฉม

สำหรับผม โลกใต้น้ำ เปรียบเสมือน โลกอีกมุมหนึ่ง ที่เราต้องใช้ร่างกายเข้ามาสัมผัส โลกที่ทำให้เราได้เห็น สิ่งที่เราไม่ได้เห็นบนพื้นดิน และการว่ายน้ำอย่างช้าๆ ทำให้เราเห็น อะไรได้มากมาย

หาก เพื่อนๆ ได้มาลองสัมผัส ผมเชื่อเหลือเกินว่า เราจะหลงรัก โลกใต้น้ำได้อย่างไม่ยากนักทีเดียว

หากวันและเวลา มันมักจะพาความสุขให้ผ่านไปเร็วเสียเหลือเกิน แม้วันนี้จะเป็น ถึงเย็นคืนสุดท้ายที่ผมจะได้นั่งมองแสงพระอาทิตย์ตกแล้วก็ตาม แตกหากความทรงจำของผม มันยังจำได้ทุกวัน อย่างไม่ลืมเลือน

ยามเย็นที่แสงเริ่มหมดไป บรรยากาศความโรแมนติกกลับเข้ามาแทนที่

สำหรับผม สิ่งที่ได้จากเกาะกูด นอกเสียจากวิวสวยๆแล้ว ความโรแมนติก และความเงียบสงบ นี่แหละที่ผมชอบเสียเหลือเกิน

หากได้พาใคร ซักคน หรือครอบครัว มาทานข้าวพร้อมมองทะเล ในยามเย็น ผมคงไม่พ้นจับมือของเธอขึ้นมา แล้วกุมเบาๆ พร้อมมมองทะเลออกไปด้วยกัน มันคงจะมีความสุขแน่แท้

อาหารเย็นวันนี้ เป็น บาบีคิวซีฟู๊ด จัดมาเต็มๆที่ อาหารทะเลสดๆ พร้อมความประทับใจ ที่ทำเอาหัวใจผมอยากอยู่ต่อ แต่น่าเสีย น่าเสียดาย ที่ ผมต้องกลับในวันพรุ่งนี้เสียแล้ว

เช้าวันใหม่ ในวันที่ไม่อยากจะกลับ เช้านี้ ผมนัดรถมารับช่วงสายๆ เพื่อจะได้นอนได้เต็มอิ่ม

หากใครถามว่าเกาะกูดเป็นอย่างไร ผมบอกได้ทันทีว่าสวยครับ สงบครับ และ ผมเชื่อว่าคุณมาเที่ยว คุณจะตกหลุมรักเค้า

ก่อนอำลา จากผมคงได้แต่ฝากบอกทุกๆคน ว่าผมรักเกาะนี้เหลือเกิน อยากให้ใครมาก็ รักษาเค้าไว้ ให้อยู่กับเราไปนานๆ ผมเชื่อว่า ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน หากเรารักเค้าได้อย่างที่ เรารัก เค้าจะอยู่กับเราได้นานแสนนาน เกากูดสำหรับผม ยังเป็นเกาะที่มีพลัง พร้อมให้ ทุกคนๆ เดินเข้ามาเติมพลังกาย เสมอ เกาะที่เงียบๆ ผู้คนไม่เยอะมาก ทำให้เรามีเวลาได้คิด ในหลายๆเรื่อง อย่าเสียดาย ถ้าต้องมาที่นี่ ผมบอกเลยว่าคุ้มมากมาย

ปิดท้ายที่ข้อดีข้อเสียของ รีสอร์ท away กันนะครับ
ข้อดี
1 พื้นที่รอบๆสะอาดครับ ไม่มีขยะเลย
2 พนักงานที่นี่ดีมากครับ ยิ้มแย้ม พร้อมช่วยเหลือเราตลอด
3 ห้องพัก สะอาด ครับ
4 อาหารทะเลสดอร่อยครับ พนักงานคอยเติมข้าวเติมน้ำให้ตลอด
5 ผู้คนไม่เยอะครับ ส่วนตัวมากๆ ข้อนี้ผมชอบนะครับ

ข้อเสีย
1 ห้องเก่าไปครับ แต่เห็น เค้าบอกจะเริ่มปรับปรุงแล้ว
2 น้ำที่อาบน้ำยังมีความเค็มๆอยู่
3 ไม่มีหาดส่วนตัว ถ้าจะไป เล่นหาดยาวๆ ต้องพายเรือข้ามไปนิดเดียว
4 อาหารทะเลมีให้ทาน แต่ อยากให้เพิ่มอาหารทะเลเยอะกว่านี้ ในเมนู
5 กิจกรรมต่างๆ ต้องจ่ายเงินเพิ่มจากแพ็คเก็จเอง ซึ่งบางที่เหมารวมไปแล้ว

ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามาชมรีวิวกันนะครับ